Hầu như toàn bộ nền kinh tế của đất nước đều có nợ chính phủ. Vì thế Nợ chính phủ là gì?? Đi nào Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng Tìm hiểu về các khoản vay của chính phủ!
Bạn đang xem: Nợ Công Là Gì? Tình Hình Nợ Công Ở Việt Nam Và Các Nước
Quảng cáo
Nợ chính phủ là gì?
Nợ công (hay còn gọi là nợ quốc gia, nợ công) là tổng số tiền mà quốc gia đã vay trong tất cả các lĩnh vực từ trung bình đến nông thôn để bù đắp thâm hụt ngân sách. Người ta thường đo lường khoản nợ này theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
nợ chính phủ tiếng anh là gì
Nợ công trong tiếng anh gọi là Nợ công, Nợ công Đẹp Nợ công.
Quảng cáo
Tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP là bao nhiêu?
Trong kinh tế học, tỷ lệ nợ trên GDP là tỷ lệ nợ của chính phủ so với GDP (GDP) tính theo thu nhập mỗi năm. Tỷ lệ nợ công trên GDP càng thấp thì nền kinh tế càng có khả năng sản xuất và bán hàng hóa và dịch vụ tốt hơn.
Ai sẽ trả nợ chính phủ?
Quảng cáo
Luật Quản lý nợ công 2017 quy định:
“Điều 32. Trả nợ Chính phủ
- Chính phủ chịu trách nhiệm cung cấp tài chính cho chính phủ để trả nợ. Số nợ mới phải trả nợ gốc nằm trong tổng số nợ hàng năm của chính phủ đã được Quốc hội quyết định.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí vốn trong nước để trả nợ ODA, nợ nước ngoài đầy đủ, đúng hạn.
- Bộ Tài chính và các tổ chức được Bộ Tài chính chấp thuận cho vay sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ nợ gốc, lãi, phí và các khoản tương tự đối với các chương trình, dự án vay vốn ODA, vốn vay ưu đãi… .kích thích bên ngoài, chuyển sang Quỹ Tích lũy trả nợ để đảm bảo có nguồn trả nợ nước ngoài.
Do đó, Chính phủ phải trả các khoản nợ của chính phủ. Tuy nhiên, khi có rủi ro xảy ra, doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh, làm ăn thua lỗ không trả được nợ thì người phải gánh chịu chính là người dân. Khi chính phủ vỡ nợ, khủng hoảng nợ công sẽ xảy ra.
Ảnh hưởng của nợ chính phủ đối với nền kinh tế quốc gia
Một số lợi thế của các khoản vay của chính phủ là:
- Tăng kinh tế đất nước phải tăng ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng, tăng khả năng khuyến khích đầu tư nước ngoài, tăng đầu tư đồng bộ trong nước.
- Phát hành trái phiếu chính phủ để kích thích nền kinh tế giúp gây quỹ công phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
- Tận dụng triệt để viện trợ và các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm : Ag2CO3 Có Màu Gì? Phương trình điều chế Ag2CO3 là gì?
Tuy nhiên, nợ công cũng có những hệ lụy về tài chính như:
- Mất nợ quốc gia.
- Lãi suất chính phủ càng cao, tốc độ tăng trưởng GDP càng thấp
- Tình trạng thất nghiệp gia tăng nhanh chóng dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối các chính sách phát triển của Chính phủ,…
Làm thế nào bạn có thể tính toán nợ của người dân ở Việt Nam hiện nay?
Do tốc độ tăng trưởng kinh tế khác nhau giữa các quốc gia nên gánh nặng nợ công thường được tính bằng phần trăm (%) trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nợ công có thể được chia thành nợ công và nợ của Chính phủ và các ngành của chính phủ. Ngoài ra, nợ chính phủ còn được chia thành nợ trong nước và nợ nước ngoài, là nợ chính phủ từ các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước.
Vì vậy, nợ chính phủ được xác định dưới dạng tất cả các khoản nợ của chính phủ, ví dụ, tất cả các khoản nợ của chính phủ hoặc nợ của chính phủ, đặc biệt là tất cả các khoản nợ tài chính – tất cả các khoản tiền mà chính phủ đang làm.
Thực trạng nợ công ở Việt Nam
Theo quyết định, giai đoạn 2021 – 2025 tổng kinh phí khoảng 8,3 tỷ đồng; số thu vào ngân sách nhà nước không thấp hơn 16% GDP. Như vậy, thuế và phí khoảng 13-14% GDP, tỷ trọng thu nhập quốc nội khoảng 85-86%.
Tổng số tiền giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 10,26 tỷ đồng, trong đó tiền đầu tư phát triển khoảng 28%, tiền chi khoảng 62 – 63% tổng số thu ngân sách nhà nước. Trong nội bộ, cố gắng nâng tỷ trọng chi phát triển lên khoảng 29%, giảm chi thường xuyên xuống 60%.
Trong tổng vốn đầu tư chi cho phát triển có khoảng 300 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn nước ngoài, khoảng 248 nghìn tỷ đồng từ nguồn tạo và rút vốn công.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, số bội chi khoảng 3,7% GDP, trong khi bội chi ngân sách bình quân khoảng 3,4% GDP, bội chi ngân sách khoảng 0,3% GDP.
Tổng số nợ đến thời điểm này là 3,068 triệu tỷ đồng, trong khi nợ bình quân khoảng 2,9 triệu tỷ đồng, nợ Chính phủ khoảng 1,7 tỷ đồng, tổng nợ ngân sách địa phương khoảng 148 nghìn tỷ đồng, mức nợ của mỗi vùng trong hạn mức, nghĩa vụ trả nợ của chính quyền địa phương khoảng 35,3 nghìn tỷ đồng.
Tình trạng nợ của chính phủ Hoa Kỳ
Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P đã hạ xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ xuống AA+, với lý do lo ngại về thâm hụt ngân sách làm gia tăng mức nợ công của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Từ năm 1941, tuyên bố của S&P đã gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng liên quan đến khả năng vỡ nợ ở Mỹ do lượng trái phiếu Mỹ đã lên tới 9,340 tỷ USD, trong khi khoản nợ này chiếm cả nợ chính phủ.
Tình hình nợ công của Trung Quốc
Kể từ năm 2010, nợ công của Trung Quốc bắt đầu tăng lên. Theo thống kê của Chính phủ, nợ công đã lên mức 47% GDP vào năm 2017, tiếp tục lên 50,1% GDP vào năm 2018 và dự kiến lên tới 53,9% vào năm 2019.
Xem thêm: Trạng ngữ là gì? Ý nghĩa, sử dụng và loại trạng từ
Tuy nhiên, số liệu thống kê của các tổ chức quốc tế rất đáng báo động. Nếu tính cả khoản nợ trung bình khoảng 13,5 nghìn tỷ NDT vào cuối năm 2017, tổng nợ của Trung Quốc đã vượt quá 70 nghìn tỷ NDT, tương đương hơn 10 nghìn tỷ USD, chiếm hơn 80% GDP năm 2017. Như vậy, theo thống kê từ Bloomberg vào cuối năm 2017. Vào tháng 11 năm 2018, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên có nợ công ở bất kỳ thị trường mới nào.
Rủi ro nợ công sau dịch Covid là gì?
Mặc dù nợ công của Việt Nam được đánh giá là được quản lý tốt và nằm trong biên độ an toàn, nhưng vẫn còn một số rủi ro.
Thứ nhất, nghĩa vụ trả nợ tăng lên. Tỷ lệ hoàn trả các khoản vay trực tiếp của Chính phủ so với ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 đã vượt giới hạn 25% được Quốc hội cho phép, nhưng điều này không đáng lo ngại bởi nguyên nhân chính là do trái phiếu Chính phủ đã được ban hành. đáo hạn với tốc độ cao hơn vào năm 2021 ((187.001 tỷ đồng, chiếm 13,9% thu ngân sách).
Hiện nay, đại dịch Covid-19 đang tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là khả năng cân đối ngân sách. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách trong giai đoạn khó khăn, lãi suất trả nợ tăng nhanh làm giảm hiệu quả sử dụng các quỹ phát triển và gây lãng phí ngân sách Chính phủ.
Mặt khác, tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, ảnh hưởng lớn đến sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến việc quản lý tiền bạc, kế hoạch ngân sách để trả nợ không nhỏ.
Khoản nợ nhà ở của chính phủ đến từ việc không trả được các khoản vay vào những thời điểm nhất định trong năm, điều này có thể gây ra mối đe dọa cho ngân sách của chính phủ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu đất nước không trả được nợ?
Nếu một quốc gia không trả được nợ, nó phải trả lãi suất cao hơn khi vay. Để bảo vệ danh tiếng của mình, các quốc gia sẽ cố gắng tái tài trợ nợ thay vì vỡ nợ. Cơ cấu lại khoản vay bằng cách giảm lãi suất, tối đa hoặc kéo dài thời gian trả nợ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nước vẫn phải chịu thiệt.
Ngoài lãi suất cao hoặc bị tịch thu tài sản thế chấp, các hiệp hội tín dụng cảnh báo các nhà đầu tư không nên vay tiền từ một quốc gia đã vỡ nợ. Giá trị đồng tiền của đất nước sẽ giảm, các nhà đầu tư và người dân sẽ đổ xô rút tiền từ ngân hàng và mang ra nước ngoài.
Để ngăn chặn cuộc di cư hàng loạt, Chính phủ nên đóng cửa các ngân hàng và đưa ra các quy định tài chính. Người dân gửi tiền vào ngân hàng bỗng chốc mất trắng, dẫn đến biểu tình, bạo loạn, gây mất ổn định xã hội.
Xem thêm:
Nếu bạn thấy bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích về nợ chính phủ. Hãy Tạo và Chia sẻ để ủng hộ Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng tiếp tục sáng tạo và cho ra đời nhiều bài viết hay hơn nữa!
Trang chủ: Truonggtvthp.edu.vn
Thể loại: cái gì