Mất mát là gì?? Tổn thất hàng hóa trong thương mại quốc tế là gì? Tác động của tổn thất đối với tỷ giá hối đoái thế giới là gì? Tất cả các câu hỏi về bán phá giá sẽ được hỏi Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng Câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Bạn có thể xem: Lãng phí là gì? 3 loại chất thải phổ biến
Quảng cáo
Mất mát là gì?
Tổn thất là một khái niệm quan trọng trong thương mại quốc tế. Mất đi trong tiếng Anh có nghĩa là Ném đi. Hiểu một cách đơn giản, thanh lý là việc bán hàng hóa, dịch vụ với giá thấp hơn giá thông thường, tốt nhất là thấp hơn giá thành sản xuất sản phẩm, nhằm thu lợi riêng cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Một số ý tưởng về xử lý
Tổn thất trong thương mại quốc tế là gì?
Bán phá giá trong ngoại thương được hiểu một cách đơn giản là hành vi một nhà xuất khẩu bán hàng hóa của mình tại quốc gia mà mình xuất khẩu sang với giá thấp hơn giá nội địa của sản phẩm cùng loại được bán tại quốc gia mà mình xuất khẩu sang.
Quảng cáo
Lỗ hối đoái là gì?
Quảng cáo
Thất thoát ngoại tệ hay còn gọi là phá giá tiền tệ (Khấu hao), được hiểu là cách hạ thấp giá trị của đồng nội tệ so với ngoại tệ, đặc biệt là mức thấp hơn giá trị mà chính phủ cam kết duy trì.
Mục đích thanh lý là gì?
Mặt khác, thanh lý giúp người bán kiếm thêm lời để tăng thu nhập.
Đặc biệt, trong thương mại quốc tế, bán phá giá sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu bán được hàng với giá thấp hơn so với thị trường thông thường ở nước xuất khẩu, từ đó họ cũng tìm được nguồn khách hàng ổn định.
Do đó, nếu không có luật nghiêm ngặt liên quan đến việc xử lý, nền kinh tế của đất nước có thể bị tổn hại nghiêm trọng. Bởi việc thanh lý doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả, họ dễ dàng chi phối thị trường, lấy đi nguồn khách hàng của các công ty, doanh nghiệp khác, về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.
Các loại tổn thất
Xem Thêm: Thành Lập Công Ty Vui Hay Khó?
Hiện nay, trên thị trường có 3 loại đồ dùng một lần:
Tổn thất vĩnh viễn: Đây là khoản lỗ do bán hàng hóa, dịch vụ với giá thấp hơn giá thị trường trong nước, nhằm cải thiện thu nhập của doanh nghiệp xuất khẩu và nắm bắt thêm một nguồn khách hàng.
Mất flash: Đây là hành vi bán phá giá trong quá trình bán hàng hóa, dịch vụ tạm thời với giá thấp hơn giá thị trường trong nước, nhằm tăng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác và loại bỏ đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường.
Xả không đều: Đây là hành vi bán phá giá trong quá trình bán sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hơn giá thông thường tại thị trường trong nước, nhằm tránh rủi ro trên thị trường quốc tế và giải quyết vấn đề ngay lập tức.
Cách nhận biết hàng bán phá giá theo quy định của WTO?
Theo Hiệp định chống bán phá giá của WTO, tiêu chí để xác định hàng hóa có bị bán phá giá vào thị trường nội địa bao gồm 3 yếu tố:
- Các nhà xuất khẩu có thông lệ bán hàng hóa hoặc dịch vụ tại nước xuất khẩu với giá thấp hơn giá nội địa tại quốc gia nơi doanh nghiệp hoạt động.
- Việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến sự phá hủy các ngành công nghiệp trong nước.
- Quốc gia xuất khẩu phải chứng minh rằng “lỗ biên” là 2% trở lên. Vì theo Điều 5.8 của Hiệp định Chống bán phá giá, giới hạn này không thể bị coi là vi phạm nếu nhỏ hơn 2%.
Biên độ tổn thất được xác định như sau:
(Giá chuẩn (thị trường trong nước) – Giá xuất khẩu): Giá đầu vào = Lỗ biên
Nếu kết quả lớn hơn 2%, nước xuất khẩu có thể biết rằng doanh nghiệp đang thực hiện hành động.
Chống bán phá giá là gì? Chiến lược ngăn ngừa tổn thất
Chống bán phá giá là biện pháp được sử dụng khi một công ty xác định rằng họ đã có hành động xuất khẩu sản phẩm của mình sang một quốc gia nhất định, gây tổn hại hoặc đe dọa đến sự tồn tại của ngành sản xuất tại quốc gia đó.
Hiện nay có hai cách chống tổn thất trong thương mại quốc tế như sau:
Xem thêm: Đề cử Cống hiến lần thứ 14
Thuế chống phá giá: Đây là khoản thuế bổ sung ngoài thuế nhập khẩu để tránh thất thoát thêm. Các loại thuế này do cơ quan điều tra xác định mức lỗ trên cơ sở định mức tổn thất nên thấp hơn mức định mức tổn thất trong hiệp định thương mại quốc tế (2%).
Tiêu chuẩn cam kết: Nếu doanh nghiệp xuất khẩu bị chứng minh là có hành vi vi phạm pháp luật tại nước xuất khẩu, việc điều tra có thể chấm dứt nếu doanh nghiệp đó đồng ý cam kết tăng giá bán sản phẩm hoặc ngừng xuất khẩu sang nước xuất khẩu.
Ví dụ về mất mát
Vụ bán phá giá cá Basa giữa Mỹ và Việt Nam
Năm 2002, Hoa Kỳ (CFA) đã đệ trình một văn bản lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) để chỉ trích Việt Nam bán phá giá một số mặt hàng hải sản như cá và động vật có vỏ. phá hủy tài nguyên vật chất và đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của các công ty trong nước tại Hoa Kỳ.
Sau các vụ việc trên, thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra của Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Điều này đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ cả hai phía.
Điều đáng nói ở đây là tranh chấp này xảy ra trong thời kỳ Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) và khi Việt Nam chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chính vì vậy đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nhân trong và ngoài nước.
Độc giả có thể đọc thêm về vụ việc tại đây.
Câu chuyện vứt giày ở châu Âu
Năm 2005, Liên đoàn các nhà sản xuất giày dép châu Âu đã đệ đơn yêu cầu Ủy ban châu Âu điều tra việc bán phá giá giày, mũ và đồ da từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 5/10/2006, Ủy ban Châu Âu ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với da thuộc nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc và áp thuế đối với giày da từ Trung Quốc. và 16,8% trong vòng 4 năm.
Vụ việc này đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết thêm về pháp luật và cách xử lý các vấn đề liên quan đến bán phá giá.
Độc giả có thể tham khảo thêm về vụ việc tại đây
Xem thêm:
Qua những thông tin trên, bạn đọc đã biết rác thải là gì và những yêu cầu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh này. Nếu thấy hữu ích, hãy Like và chia sẻ bài viết này để ủng hộ Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng nhé!
Trang chủ: Truonggtvthp.edu.vn
Thể loại: Cái gì?